วันพฤหัสบดีที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2553

สปาเก็ตตี้หอยลาย : spaghetti with clam


เพื่อนๆงงกันมั้ยคะ ว่าเมนูอิตาเลี่ยนมันมาเกี่ยวอะไรกับผลิตภัณฑ์ของภูเขาทอง ทั้งๆที่อาหารฝรั่งเค้าใช้แค่เกลือกับพริกไทยปรุงรส แต่เราจะใช้ซีอิ้วญี่ปุ่น ตราคินซันใส่ลงไปเพื่อเพิ่มความหอมและกลมกล่อมให้กับเมนูจานนี้ของเรา ใส่ลงไปแล้วหอมขึ้นจริงๆนะ ไม่เชื่อเพื่อนๆลองทำกันดู :)
ส่วนผสม


สำหรับ 2 ท่าน
เส้นสปาเก็ตตี้ 200 กรัม
หอยลายสด 300 กรัม
ไวน์ขาว (dry white wine) 3 ชต
ซีอิ้วญี่ปุ่นตรา คินซัน 1 ชต
น้ำมันมะกอก 3 ชต
กระเทียมสับละเอียด 1 ชต
พริกแห้งซอยละเอียด 1 -2 เม็ด
พาสเลย์สับละเอียด
วิธีทำ
1. นำหอยลายมาแช่น้ำสะอาดไว้ประมาณ 2 ชม เพื่อให้หอยคายสิ่งสกปรกออกมา ครบ 2 ชม นำหอยมาล้างให้สะอาด หอยที่เปิดฝา คือหอยที่ตายแล้ว ควรเอาทิ้งไป เลือกแต่หอยที่ฝาปิดสนิทมาใช้
2. ต้มเส้นสปาเก็ตตี้ตาม direction ของแต่ละยี่ห้อ ส่วนใหญ่จะอยู่ประมาณ 6-8 นาที การต้มเส้นให้อร่อยนั้น เราควรจะ ใส่เกลือลงไปในน้ำที่ต้มด้วย ชิมให้น้ำมีรสเค็ม เคยอ่านในหนังสือเล่มหนึ่ง เค้าบอกว่า การที่เราปรุงรสของเส้นในขณะต้มนั้นจะทำให้เส้นของเราอร่อยกว่า การที่เราใส่เกลือในน้ำไม่พอ แล้วมาปรุงรสด้วยเกลือในกะทะอีกทีนะคะ อ้อ อีกอย่าง เส้นของเราควรจะเป็นไต นิดๆ เวลากัดลงไป หรือที่เค้าเรียกกันว่า al dente (firm to bite ) นะคะ
3. นำกะทะอีกใบตั้งไฟอ่อน ใส่น้ำมันมะกอก พอร้อนใส่ พริกผัดให้ หอม แล้วใส่กระเทียม ผัดให้ใส อย่าให้ไหม้นะ เร่งเป็นไฟกลาง ใส่หอยลาย และไวน์ขาว ปิดฝาอบไว้ประมาณ 5 นาที เมื่อหอยสุกแล้ว ปากหอยจะอ้าออก ถ้ายังปิดอยู่แสดงว่าตายแล้ว ให้เอาทิ้งไป ใส้เส้นสปาเก็ตตี้ ลงไปคลุก ถ้าน้ำแห้งให้ใส่น้ำที่ต้มสปาเก็ตตี้ ทีละ 1 ชต แต่ถ้าไม่แห้งก้อใส่ ซีอิ้วญี่ปุ่น ตราคินซัน พริกไทยดำบด และ ใบพาสเลย์ ตักใส่จานเสริฟได้เลย หรือจะเพิ่มความอร่อยด้วย parmasan cheese ก้อได้นะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น