วันอาทิตย์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2552

กะเพราหมูสับ


เมนูอาหารสิ้นคิดของใครหลายๆคน คิดอะไรไม่ออกก้อสั่งผัดกะเพรามาทาน บางคนก้อชอบกะเพราแบบมีน้ำเยอะๆ บางคนก้อชอบแบบแห้งๆ สำหรับเราแล้วกะเพราะแบบแห้งๆนี่แหละใช่เลย นอกจากนั้นแล้ว ไม่ว่าจะกะเพราเนื้อ หมู หรือ ไก่ สำคัญที่สุดคือ ต้องสับเอง เพราะจะได้เนื้อจริงๆ ไม่ใช่ เศษเนื้อเหมือนที่ทาง supermarket นำมาทำขายเรา เสียเวลาอีกนิด ได้ผัดกะเพราจานอร่อยมาทานแน่ๆค่ะ
ส่วนผสม


หมูสะโพกสับ 200 กรัม

ซอยหอยนางรมตรา ภูเขาทอง 2 ชต

ซีอิ้วขาวสูตร 1 ตราภูเขาทอง 1 ชต

ซอสปรุงรสฝาเขียว ตราภูเขาทอง ½ ชช

น้ำตาล ½ ชช

พริกขี้หนูสวนเล็ก 20 เม็ด

พริกชี้ฟ้าหั่นเป็นเส้นยาว 1 เม็ด

กระเทียมไทย 10 กลีบ

ใบกะเพรา พอประมาณ

น้ำมัน 2 ชต


1. สับหมูให้เรียบร้อย แล้วหันมาตำกระเทียมพอแหลก และ ตามด้วยพริกขี้หนูสวนด้วยครก ตำไม่ให้ละเอียดมากจนเกินไป

2. ผสมซอสหอยนางรม ซอสปรุง ซีอิ้วขาว และน้ำตาลในถ้วยเดียวกัน

3. ใส่น้ำมันในกะทะ และ ใช้ไฟอ่อน ใส่กระเทียมและพริกขี้หนู เจียวจนเหลืองหอม ห้ามใจร้อน ไม่อย่างนั้นกระเทียมจะไหม้

4. เมื่อเจียวจนหอมแล้ว (สังเกตุได้ว่าเราจะจามเพราะกลิ่นแรง) ใส่หมูสับ เร่งไฟกลางถึงแรง ผัดเร็วๆ ใส่ซอสที่เราเตรียมไว้ ตามด้วยพริกชี้ฟ้า ผัดให้สลด ปิดไฟ และ รีบใส่ใบกะเพราแล้วคนให้เข้ากัน สาเหตที่ต้องใส่หลังสุดเพราะใบกะเพราจะได้ไม่เหี่ยวและดำ จัดใส่จาน เสริฟกับ ข้าวร้อนๆ และ ไข่ดาว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น