วันอังคารที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2552

สเต็กเนื้อกับซอสบัลซามิกเทริยากิ


ซอสบัลซามิก เทริยากิคืออะไร? ซอสนี้นี้เป็นการผสมผสานกันระหว่างซิ้อิ้วญี่ปุ่นและน้ำส้มบัลซามิกซึ่งมีรสเปรี้ยวอมหวาน เราไม่จำเป็นที่จะต้องใช้ balsamic vinegar ที่มีราคาแพงนะคะ เพราะเราจะต้องเคี่ยวน้ำซอสให้เหลือครึ่งหนึ่ง ซึ่งจะได้กลิ่นและรสชาติที่เข้มข้นผสมผสานกับความเป็นญี่ปุ่น รับรองว่าจานนี้จะเป็นอาหาร fusion ที่บ้านเพื่อนๆต้องทำการหลายรอบแน่นอน
เสริฟสำหรับ 4


เนื้อสเต๊ก 500 g

น้ำมัน 2 ชต

Balsamic teriyaki sauce (3/4 cup)

เนยจืด 1 ½ ชต

หอมแดงหั่นละเอียด 1 หัว

กระเทียมสับละเอียด 2 กลีบ


Balsamic vinegar 1 ถ้วยตวง (125 ml)

น้ำซุปหรือน้ำเปล่า ¼ ถ้วยตวง ( 65 ml)

ซีอิ้วญี่ปุ่นตราคินซัน 2 ชต

น้ำตาลทราย 1- 2 ชช

Mirin ½ ชต

วิธีทำ


1. สำหรับ balsamic teriyaki sauce นำเนยใส่ในหม้อ ตั้งไฟอ่อน เมื่อเนยละลายและเริ้มเกิดเป็นฟอง ให้ใส่ หอมแดงและกระเทียมสับ ผัดพอสุก (ระวัง อย่าให้ไหม้)

2. ใส่ balsamic vinegar และเร่งไฟให้น้ำเดือด เมื่อเดือดแล้วปรับไฟให้อ่อนลง และเคี่ยวน้ำซอสจนลดลงเหลือครึ่งหนึ่ง หลังจากนั้นให้ใส่น้ำตาล น้ำซุป ซีอิ้วญี่ปุ่นตราคินซัน และ มิริน คนให้เข้ากันและเร่งไฟให้เดือด เมื่อเดือดแล้วให้ลดไฟเป็นไฟอ่อน เคี่ยวซอสต่ออีกประมาณ 5 นาที ทิ้งไว้ให้เย็น แบ่งน้ำซอสเป็น 2 ส่วน สำหรับหมัก ½ ถ้วยตวง และ ¼ ถ้วยตวงสำหรับเป็นซอสราด


3. หมักเนื้อไว้ประมาณ 2 ชม หรือ 1 คืน ก่อนจะทำการย่างให้นำเนื้อออกจากตู้เย็นประมาณ 30 นาที เทน้ำซอสที่หมักเนื้ออก และซับเนื้อให้แห้ง

4. ถ้าย่างเนื้อบนเตาถ่าน หรือ เตา barbeque ควรจะอุ่นเตาก่อนหรือตามคู่มือนะคะ แต่ถ้าย่างบนเตาแก๊ส ให้อุ่นเตาด้วยไฟแรง (ถ้าหยดน้ำลงไปบนกะทะแล้วน้ำกระเด็น แสดงว่าใช้ได้แล้ว) ใส่น้ำมันและหมุนกะทะให้น้ำมันเคลือบให้ทั่ว

5. ใส่เนื้อลงไป ระวังอย่าให้เนื้อแตะกัน (ไม่ควรใส่เนื้อมากเกินไปในกะทะ) grill ข้างละประมาณ 3-5 นาทีสำหรับ medium rare ขึ้นอยู่กับความหนาของเนื้อ แต่ถ้าอยากได้สุกมากกว่านี้ก้อค่อยๆ เพิ่มข้างละ 1 นาทีนะคะ

6. เมื่อย่างเสร็จแล้วนำมาพักไว้ก่อนหั่น 5 นาที เสริฟกับน้ำซอส

สูตรมาจากหนังสือ steamy kitchen

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น